Chuyên mục  


Tại buổi họp báo Evolution New Generation tối 13/8, Zeekr ra mắt mẫu 001 đời 2025. Câu chuyện dường như không có gì đặc biệt. Nhưng thực tế, Zeekr chỉ vừa mắt phiên bản mới của 001 vào cuối tháng 2, cũng chỉ khoảng 9 tháng sau phiên bản trước đó, và hiện có đến ba phiên bản khác nhau bán ra trong năm nay.

Khách hàng đã mua phiên bản ra mắt vào tháng 2 không hài lòng vì chỉ sau 6 tháng, một phiên bản mới khác đã xuất hiện.

Các thay đổi của mẫu Zeekr 001 đời 2025 chủ yếu tập trung vào công nghệ lái thông minh. Xe trang bị hệ thống lái Haohan 2.0 và Zeekr OS AI, với khả năng gần tương đồng với mẫu 007 đời 2025 - sản phẩm ra mắt tại cùng sự kiện.

Zeekr 001 đời 2025 ra mắt cách trong tháng 8. Ảnh: CarNewsChina

Trước đây, hệ thống lái thông minh của Zeekr 001 dựa trên chip Mobileye. Đối với phiên bản 2025, chip Mobileye vẫn được giữ trên phiên bản We 95 kWh dẫn động cầu sau, nhưng được thay thế bằng bộ đôi chip Nvidia Orin X trên tất cả các phiên bản khác. Các phiên bản này cũng trang bị Lidar sóng siêu dài với tầm nhìn 200 m và góc nhìn ngang siêu rộng 120 độ.

Hệ thống lái thông minh Haohan sử dụng mô hình nhận thức khung cảnh lớn (SCM) để cải thiện khả năng nhận dạng mục tiêu. Hệ thống hiện nhận diện được 1.000 tình huống giao thông mới, và độ chính xác của nhận thức đã cải thiện hơn 120%. Sử dụng mô hình lập kế hoạch tương tác lớn (IPM), hệ thống mô phỏng các kịch bản của người lái.

Ví dụ, trong tình huống giao thông đông đúc, hệ thống sẽ thực hiện một động tác trước khi chuyển làn để thông báo cho các xe xung quanh biết nó muốn chuyển làn và xem xe phía sau có nhường đường hay không. Ngoài ra, IPM có thể dự đoán hành vi của các xe khác và người đi bộ xung quanh trước 1,2 giây, và độ chính xác đã cải thiện 21%.

Hệ thống hiện có thể xử lý 30 loại giao lộ phức tạp, đạt tỷ lệ vượt qua hơn 95%. Bên cạnh đó là ứng dụng điều khiển đỗ xe bằng đầu ngón tay cho phép người dùng vẽ một chỗ đỗ tạm thời và kéo biểu tượng xe vào đó. Điều này có thể thực hiện không chỉ trong xe mà còn qua ứng dụng Zeekr trên điện thoại di động, cho phép người dùng đỗ xe trong không gian rất hẹp.

Điểm nổi bật khác của Zeekr 001 đời 2025 là Zeekr OS AI, tích hợp học máy tiên tiến, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và các công nghệ mô hình lớn khác. Công nghệ cho phép tính năng điều khiển bằng giọng nói tốt hơn nhiều và cũng giúp xe thông minh hơn trong việc chủ động thay vì chỉ hành động theo lệnh của người dùng. Giờ đây, xe sẽ đưa ra các gợi ý và mẹo cho tài xế.

Zeekr 001 đời 2024 ra mắt hồi tháng 2. Ảnh: Zeekr

Không có thay đổi đáng kể nào về ngoại hình của Zeekr 001 đời 2025, ngoài có thêm hai tùy chọn màu mới. Cũng không có thay đổi nào về hệ thống truyền động. Đầu năm nay, bản nâng cấp 2024 đã giới thiệu nền tảng 800 V mới. Xe trang bị pin Qilin 100 kWh từ CATL, với tầm hoạt động tối đa 750 km. Tùy chọn khác là pin Shenxing 95 kWh cũng của CATL, với khả năng sạc 5C và cho phép sạc 10-80% trong 11,5 phút.

Một đại diện của Zeekr cho biết sự phát triển của mẫu 001 đời 2024 đã được xác nhận vào đầu năm 2023, và khi đó, không có kế hoạch áp dụng hệ thống lái thông minh. Phiên bản này ra mắt vào ngày 27/2.

Sau khi xe ra mắt, nhiều khách hàng tiềm năng khen ngợi hệ thống Haohan trên Zeekr 007, và nghiên cứu cho thấy những người mua tiềm năng trước đó không mua Zeekr 001 do thiếu hệ thống này.

Khách hàng đã Zeekr 001 đời 2024 tự hỏi liệu xe của họ có thể nâng cấp được không. Câu trả lời là phiên bản này sử dụng giải pháp lái thông minh dựa trên Mobileye dưới dạng chip cơ bản, với cách bố trí hệ thống và dây dẫn ẩn, vì vậy không thể nâng cấp lên hệ thống mới trừ khi kèm chi phí rất cao.

Điều này có nghĩa vào đầu năm nay, Zeekr 001 bán ra chủ yếu là cùng mẫu xe đã ra mắt lần đầu vào năm 2021. Sau đó từ tháng 2, phiên bản đời 2024 xuất hiện với một số nâng cấp cho hệ thống lái thông minh, nền tảng 800 V, pin Qilin và Shenxing mới từ CATL, cùng động cơ mạnh mẽ hơn và nâng cấp cả nội và ngoại thất. Trong khi đó, mẫu xe đời 2025 chủ yếu chỉ nâng cấp về khả năng lái thông minh và khả năng của hệ điều hành.

Theo CarNewsChina, Trung Quốc đang trải qua tình trạng khi vòng đời của một mẫu xe co ngắn lại đáng kể. Trong khi trước đây, một chiếc xe có thể được bán trong 5-10 năm, có thể với một hoặc hai lần nâng cấp ngoại hình trong thời gian này, thì hiện điều đó không còn khả thi nữa. Động lực chính cho sự thay đổi là sự tăng tốc nhanh chóng của công nghệ lái thông minh.

Mỹ Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020