Chuyên mục  


05108042023_1.jpeg

Tim Cook trong một sự kiện của Apple vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với GQ, Tim Cook, CEO Apple, thể hiện sự ngưỡng mộ với phong cách lãnh đạo của người tiền nhiệm Steve Jobs.

"Tôi biết mình không thể là Steve Jobs (khi trở thành CEO). Tôi nghĩ không ai có thể giống ông ấy. Theo tôi, Jobs là kiểu người trăm năm có một, phiên bản đột phá của mọi tưởng tượng. Do đó, những gì tôi phải làm là trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình", Cook cho biết.

Dù không trở thành "Steve Jobs thứ hai", Cook vẫn học hỏi một số phương pháp lãnh đạo của Jobs. Đầu tiên là khuyến khích sự sáng tạo trong mọi nhân viên, dù họ là kỹ sư, chuyên gia marketing hay bất cứ vai trò khác.

"Một trong những điều tôi thích nhất là Jobs không chờ đợi sự đổi mới hay sáng tạo trong một nhóm cụ thể. Ông ấy muốn nhìn thấy nó ở mọi nơi tại công ty", Cook cho biết.

Bản thân Cook đã trải nghiệm phong cách ấy. Trước khi trở thành CEO vào năm 2011, ông giữ vị trí Giám đốc Vận hành (COO), giám sát hoạt động và doanh số của Apple trên toàn thế giới. Trong vai trò này, Cook vẫn được khuyến khích sáng tạo.

"Chúng tôi luôn cố gắng đổi mới và sáng tạo khi điều hành các hoạt động, tương tự lúc sáng tạo tại những nơi khác. Về cơ bản, chúng tôi phải có điều đó để xây dựng các sản phẩm đang thiết kế", CEO đương nhiệm của Apple chia sẻ.

Theo CNBC, sự sáng tạo đã giúp Cook chứng minh bản thân trước những người phản đối ông trở thành CEO. Thời điểm đó, một số ý kiến cho rằng Cook "không phải người của sản phẩm" để lấp đầy khoảng trống của Jobs.

Dưới tài lãnh đạo của Cook, Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD với những sản phẩm nổi bật như tai nghe AirPods, đồng hồ Apple Watch, chip xử lý M-series trên tablet và máy tính. Táo khuyết cũng mở rộng các dịch vụ như nền tảng xem phim trực tuyến TV+.

Một thói quen khác của Jobs vẫn được Cook áp dụng là những cuộc họp vào 9h sáng thứ Hai hàng tuần. Tuy nhiên, CEO Apple cho rằng duy trì thói quen cũ không có nghĩa công ty luôn nhìn về quá khứ.

"Chúng tôi không thực sự nhìn lại lịch sử quá nhiều. Chúng tôi luôn tập trung vào tương lai với cảm giác chỉ mới đứng trên vạch xuất phát, nơi bạn có thể mơ ước và đưa ra ý tưởng lớn mà không bị quá khứ kìm kẹp", Cook nói thêm.

Những điều Steve Jobs muốn nói với thế giới

Cuốn tiểu sử do cựu thư ký tòa soạn của tạp chí Time, Walter Isaacson biên soạn, dựa trên 40 cuộc phỏng vấn với Steve Jobs trong 2 năm, cùng các cuộc phỏng vấn với hơn 100 người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của ông.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020